Công ty Điện lực Ninh Bình nói chung và Điện lực Nho Quan nói riêng hiện đang triển khai thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp tuyên truyền, khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt và đăng ký trích nợ tự động qua ngân hàng và các tổ chức trung gian.
Mặc dù việc hợp tác với các Ngân hàng và tổ chức trung gian để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện đã được Điện lực thực hiện trong thời gian dài nhưng tỷ lệ khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán tiền điện bằng trích nợ tự động vẫn chưa cao do nhiều lý do, trong đó có một số lý do khách quan như Nho Quan là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế của bà con nhân dân trên địa bàn đang còn thấp, dân cư tập trung chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa của huyện nên việc tiếp cận của khách hàng với các dịch vụ tiện ích còn nhiều hạn chế. Cùng với đó nhận thức của người dân chưa thực sự cao nên thực hiện chỉ tiêu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là một khó khăn, thách thức rất lớn đối với đơn vị.
Tư vấn trích nợ tự động cho khách hàng tại các quầy giao dịch
Ngày 14/8/2022 Điện lực Nho Quan đã tổ chức hội nghị triển khai công tác Trích nợ tự động cho khách hàng trên địa bàn, tham dự có các đồng chí lãnh đạo Điện lực và tất cả CBCNV trong đơn vị nhằm đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian qua, đề ra mục tiêu, giải pháp, tổ chức thực hiện cho giai đoạn tiếp theo, làm cơ sở để chủ động xây dựng kế hoạch nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt với các nhóm giảm pháp cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến về thói quen của khách hàng khi thanh toán tiền điện, đồng thời nâng cao năng suất lao động, kiểm soát dòng tiền, tạo sự thuận tiện, văn minh khi thanh toán. Một số giải pháp đã được đưa ra như đã tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn đến từng cá nhân, hộ gia đình và tại các điểm thu tiền điện; hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ như trích nợ tự động qua tài khoản; thanh toán qua internet banking/mobile, ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán, thanh toán trực tuyến trên website của của ngành điện…Đối với các khách hàng phát triển mới, Điện lực vận động 100% khách hàng thanh toán tiền điện tự động.
Hướng dẫn khách hàng đăng ký tại các điểm thu tiền điện
Ông Nguyễn Văn Giáp – Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Nho Quan cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu thu tiền điện không dùng tiền mặt bằng hình thức trích nợ tự động, Điện lực Nho Quan đã giao chỉ tiêu đến từng CBCNV trong đơn vị, hàng ngày giao nhân viên chuyên trách tổng hợp số liệu đã thực hiện để báo cáo lãnh đạo và Công ty. Đối với các đối tượng khó tiếp cận công nghệ như những người già, lao động tự do... Điện lực hợp tác với ngành viễn thông để hỗ trợ khách hàng mở tài khoản bằng chính số điện thoại khách hàng đang sử dụng và thanh toán tiền điện bằng hình thức nạp thẻ điện thoại. Không chỉ thanh toán tiền điện, khách hàng còn có thể thanh toán các khoản tiền liên quan đến dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ Hợp đồng có chi phí khác qua các hình thức không dùng tiền mặt.
Bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền cho người sử dụng điện những lợi ích của việc thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán thiết bị di động để các khách hàng biết và sử dụng, Điện lực đã gửi văn bản báo cáo UBND huyện để ra văn bản chị đạo cho các cơ quan, ban ngành trên địa bàn thực hiện; làm việc trực tiếp với Ngân hàng trên địa bàn, tổ chức trung gian trong việc hướng dẫn trực tiếp các khách hàng sử dụng điện, gửi thông báo, hướng dẫn đến khách hàng thông qua phương thức gửi tin nhắn SMS, Zalo…..
Năm 2022 còn rất nhiều những thách thức và khó khăn trong công tác SXKD, tuy nhiên với sự đoàn kết và nỗ lực của cả tập thể, Điện lực Nho Quan phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu mà công ty Điện lực Ninh Bình giao, trong đó có chỉ tiêu trích nợ tự động một cách cao nhất.
Thu Lan – Điện lực Nho Quan, PC Ninh Bình