Vẫn còn đó, những trường hợp dùng điện "Chùa" với hành vi trộm cắp điện tinh vi
 
07/05/2020 14:09

           Chỉ vì muốn dùng điện "Chùa", nhiều hộ gia đình tại các vùng quê trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bất chấp nguy hiểm, liều lĩnh trộm cắp điện để sử dụng mà không lường trước được hậu quả có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc.  

Công tác kiểm tra sử dụng điện của khách hàng được diễn ra thường xuyên

Đáng nói việc tự ý đấu nối, trộm cắp điện tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện do việc đấu nối không đảm bảo an toàn cho hộ gia đình. Các hành vi được ghi nhận gồm: Phá niêm phong hộp, dùng dây đấu trực tiếp từ ổ nối hộp công tơ hoặc cắt dây mát nguồn vào công tơ để sử dụng mát ngoài; dùng dây điện câu trực tiếp để đấu vào phụ tải trong nhà; phá kẹp chì của móc đầu bót công tơ, nới lỏng cầu điện áp... Từ đó, các đối tượng ăn cắp điện sẽ vô hiệu hóa công tơ, gây thất thoát lượng điện năng lớn. Tất cả những động cơ đó chủ yếu nhằm mục đích để trả tiền điện ít hơn nhu cầu sử dụng thực tế, một hành động vô cảm cùng với đó là một hệ ý thức mà bao lâu nay đã trở thành cố hữu.

Đơn cử, ngày 27/03/2020, tổ công tác tại Điện lực Nho Quan đã phát hiện, xử lý hành vi trộm cắp điện của gia đình ông Nguyễn Văn Vệ có địa chỉ sử dụng điện tại Thôn Vân Trung xã Thượng Hòa huyện Nho Quan. Theo đó khi kiểm tra tại TBA Vân Trung, tổ công tác phát hiện công tơ nhà ông Nguyễn Văn Vệ có dòng lệch, dòng điện qua dây trung tính là 2,1 A. dòng điện qua dây pha là 0,2 A làm cho công tơ quay chậm. Từ đây tổ kiểm tra nghi ngờ ông Vệ đang câu mắc để sử dụng điện tại một vị trí khác, tổ công tác đột xuất kiểm tra sử dụng điện nhà ông Vệ để xác minh làm rõ dòng lệch. Qua kiểm tra xác định gia đình ông Vệ đã dùng ngầm một dây 1x4 màu đỏ luồn lên mái nhà nơi có đường dây 0.4 kV của ngành điện đi qua. Tại vị trí trên, dây 1x4 được đấu vào một chiếc đinh đóng vào dây pha đường dây 0.4kV để dòng điện thực tế khách hàng sử dụng bị chia dòng: Một phần qua công tơ; Một phần trực tiếp về lưới. Từ những chứng cứ xác thực trên, ông Vệ đã  đồng ý ký vào biên bản vi phạm. Điện lực cũng tiến hành thu hồi tang vật, tính toán truy thu bồi thường với sản lượng 6.541 kWh, tương ứng số tiền gần 21,2 triệu đồng.

Tại một trường hợp khác, ngày 20/02/2020, tổ công tác Điện lực đã lập biên bản đối với 02 khách hàng là ông Trần Tố Nghi và Trần Văn Trưởng  trú tại thôn 4 xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình do có hành vi thông đồng trộm điện để sử dụng vào mục đích sinh hoạt. Trong quá trình ghi chỉ số, đội quản lý khu vực đã khoanh vùng hai khách hàng có sản lượng điện bất thường, phụ tải nhiều nhưng sản lượng ít. Tại đây bộ phận chức năng đã dùng Ampe kìm đo dòng điện các khách hàng sử dụng điện trong TBA Phú Sơn 4 phát hiện công tơ gia đình ông Nghi và gia đình ông Trưởng có dòng lệch. Hiện trường cho thấy, 2 hộ gia đình sử dụng 02 công tơ khác nhau đã thông đồng đảo ngược cực tính để công tơ không đo đếm được. Việc làm này đòi hỏi 2 công tơ phải đồng pha và có sự phối hợp thao tác nhịp nhàng để trộm cắp điện. Trước những bằng chứng về hành vi can thiệp làm sai lệch đo đếm trong trộm cắp điện, các hộ gia đình đã phải bồi thường vi phạm sử dụng điện cho điện lực với tổng mức bồi thường 7.309 kWh tương ứng số tiền gần 24 triệu đồng.

Theo phản ánh, thực tế còn khá nhiều trường hợp vi phạm sử dụng điện trong nhân dân chưa bị phát hiện. Thực trạng này không chỉ gây tổn thất điện năng, làm thất thu lớn cho nhà nước, mà còn gây ra nhiều sự cố trên lưới, làm gián đoạn việc cung cấp điện trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người dân. Lãnh đạo Điện lực Nho Quan cho hay, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường hàng loạt giải pháp chống gian lận trong sử dụng điện, như: Lập kế hoạch kiểm tra định kỳ - đột xuất, kiểm tra ngày - đêm trên lưới; tăng cường thực hiện các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với việc treo pa-nô, dán áp-phích, phát tờ rơi tại các buổi họp tiếp xúc người dân. Mặt khác, Điện lực đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường của khách hàng; tổ chức điều tra tại các trạm công cộng có tổn thất cao, kết hợp với việc sử dụng thiết bị đo so lệch dòng điện; khoanh vùng đối tượng khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có.

                                                                    Phương Thảo – Điện lực Nho Quan

 

 

 

 

 

 

152 lượt xem.
Các tin khác :
Không để xảy ra sai lệch thông tin ảnh hưởng đến công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại PC Ninh Bình (05/06)
PC Ninh Bình huấn luyện treo, tháo công tơ trên lưới điện hạ áp đang mang điện (05/06)
Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở và người lao động trong tháng Công nhân 2020 tại PC Ninh Bình (02/06)
Chủ tịch công đoàn EVNNPC gặp mặt công nhân lao động giỏi PC Ninh Bình nhân dịp Tháng công nhân năm 2020 (26/05)
Nhiều nét mới tại diễn tập PCTT&TKCN, xử lý sự cố lưới điện năm 2020 tại PC Ninh Bình (26/05)
Điện lực Yên Khánh sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhân dân dịp 30/4 và 1/5 (29/04)
Infographic: EVN chính thức triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch
COVID-19 (17/04)
Kịp thời cấp điện phục vụ nhân dân mùa nắng nóng, Hotline PC Ninh Bình đấu nối các TBA mới bằng phương pháp Platform (17/04)
PC Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp thu tiền điện hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 (16/04)
PC Ninh Bình quán triệt phương châm "4 tại chỗ" để chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 (14/04)
http://npc.com.vn/npc/ http://eoffice.npc.com.vn/DLNinhBinh/   http://www.ictpc1.com.vn/forum/
http://npc.com.vn/npc/ http://eoffice.npc.com.vn/DLNinhBinh/   http://www.ictpc1.com.vn/forum/







Danh Mục